Thứ Tư

Cần chuẩn bị gì cho ngày cúng người chết sau 100 ngày

Từ khóa

Người Việt Nam ta thường có phong tục cúng 100 ngày cho người chết. Vậy trong ngày này cần chuẩn bị những thứ gì? Ý nghĩa của ngày cúng 100 là gì? Tất cả những câu hỏi này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây, các bạn quan tâm hãy cùng tham khảo nhé.

Cách tính 100 ngày cho người chết và ý nghĩa

Nhiều người đã nghe nói đến tục cúng 100 ngày cho người chết nhưng lại chưa biết cách tính 100 ngày cho người chết như thế nào. Chúng tôi xin giải thích để các bạn hiểu như sau: ngày cúng người chết 100 được tính từ ngày người chết đến ngày thứ 100. Trong vòng 100 ngày này người thân trong gia đình sẽ làm cơn hàng ngày dâng lên người mới mất.

Dân gian Việt Nam lưu truyền tục cúng cơm 100 ngày nhằm thể hiện những phút giây quây quần bên nhau trong mân cơm, đây là thời điểm đông đủ và vui vẻ nhất đối với mỗi gia đình. Để người chết sau 100 ngày cảm nhận được bữa cơm chung đó mà người dẫn trong gia đình đã làm ra lễ cúng 100.Tùy vào quan điểm thờ cũng của mỗi vùng miền, mỗi gia đình mà có phong tục cúng 100 ngày cho người chết khác nhau.

Cần chuẩn bị gì cho ngày cúng người chết sau 100 ngày

Bữa cơm cúng cho người chết sau 100 ngày cũng giống như những bữa cơm hàng ngày mà cả nhà thường hay ăn và không cần chuẩn bị nhiều tuy nhiên mọi thành viên trong gia đình nên tụ họp đầy đủ, quây quần bên nhau trong những bữa cơm trong vòng 100 ngày đầu kể từ khi gia đình có người thân mất.

Các bạn chỉ cần chuẩn bị những món ăn như thường ngày gồm cơm, canh, một vài món ăn khác nhưng cần đảm bảo thanh khiết, không cầu kỳ. Thêm vào đó là bát cơm, đôi đũa, nước hoặc rượu kèm theo. Khi dâng cơm lên người nhà cần cầu khấn và kêu cầu mời người chết về ăn cơm mà con cháu đã chuẩn bị.

Lưu ý: Để cho người mất được ra đi thanh thản và đi đến miền cực lạc, không tạo nên nghiệp chướng thì trong vòng 49 ngày hoặc 100 ngày sau khi mất người thân trong gia đình nên ăn chay, không sát sinh và đưa các đồ vật cúng cũng là đồ chay.

Trên đây là toàn bộ cách tính 100 ngày cho người chết, ý nghĩa và những thứ cần chuẩn bị cho ngày cúng 100 ngày. Các bạn chưa biết có thể tham khảo thông tin trong bài viết này để có thêm kinh nghiệm cho bản thân đồng thời có thể chia sẻ thêm đến bạn bè, anh em đồng nghiệp và người thân trong gia đình để họ năm được những kiến thức quý báu này nhé.

Nguồn bài viết : http://giaibuangai.blogspot.com

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan


EmoticonEmoticon