Thứ Năm

Thủ tục sang cát cho người chết như thế nào?

Từ khóa

Sang cát cho người chết là việc làm cuối cùng cho người chết kể từ khi mất đi (không tính những ngày giỗ hàng năm) mà người nhà làm cho người đã khuất. Vậy, thủ tục sang cát cho người chết làm như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Thủ tục sang cát cho người chết như thế nào

Người Việt Nam quan niệm rằng sang cát cho người chết sẽ giúp cho linh hồn của người chết được nhẹ nhàng hơn để họ có thể quy y cửa phật lên chùa hoặc lên trời như vậy thì những người trong gia đình cũng sẽ được an nhàn hơn, khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên nếu làm không tốt thì sẽ gặp phải nhiều tai ương tai ách, gia đình gặp nhiều khó khăn về tài chính và sức khỏe. Chính vì vậy mà khi muốn sang cát cần phải nghiên cứu và thực hiện theo đúng các thủ tục sang cát cho người chết để gặp nhiều điều tốt lành. Thủ tục sang cát cho người chết như sau:

Chọn thời gian để sang cát: thời gian để sang cát cho người chết phụ thuộc vào từng gia đình nhưng thường thì mọi người sẽ chọn thời điểm vào cuối năm từ đầu thu đến trước tết để thực hiện. Thông thường người chết sau 3-5 năm là có thể cải táng nhưng do điều kiện thời tiết, môi trường của từng vùng miền khác nhau nên trước khi cải táng người thân trong gia đình nên đi soi bói để xem người đã mất đó có thể cải táng được hay không.

Tìm vị trí mới đặt cốt của người mất: vị trí mới để đặt cốt của người chết phải đảm bảo các yếu tố hợp phong thủy của ngôi mộ, hợp với tuổi tác của người đã mất để không gặp phải điềm hung ảnh hưởng tới cuộc sống sau này của mọi người trong gia đình.

Xây đắp mộ được tiến hành sau khi đã cải táng sau, xây mộ to hay nhỏ tùy thuộc vào khả năng kinh tế và mong muốn riêng của người đã mất và những người trong gia đình.

Lễ tạ mộ: Lễ tạ mộ là một trong những nghi thức vô cùng quan trọng khi cải táng cho người mất. Các nghi lệ tạ mộ bao gồm: dâng lễ thắp hương lễ tạ Quan Thần linh, hàn Long mạch, cầu siêu. Những công việc này người nhà không thể tự làm được mà phải mời thầy cúng hoặc những người biết cúng về cúng cho. Các bài văn khấn cúng tạ mộ đều có sẵn nhưng phải là những người có khả năng cầu xin thì mới có thể xin được quan thần linh thổ địa cho phép.

Nhiều người tương truyền nhau rằng gặp phải tình trạng người chết sống lại sau 9 năm khi cải táng khiến tất cả mọi người đều ghê sợ nhưng đây thực chất chỉ là những câu chuyện tương truyền nhau thôi chứ thực sự không có chuyện người chết sống lại sau 9 năm.

Trên đây là toàn bộ thủ tục sang cát cho người chết mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Nếu gia đình có người mất các bạn hãy tham khảo để khi thực hiện có thêm kiến thức nhé.

Nguồn bài viết : http://giaibuangai.blogspot.com

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan

Đây là bài mới nhất


EmoticonEmoticon