Thứ Tư

Sự khác nhau giữa bùa yêu của dân tộc Mường và Thái

Từ khóa

Nhắc đến người dân tộc nhiều người không chỉ biết đến họ là dân tộc ít người mà thế giới tâm linh của họ rất đa dạng và phong phú. Các phong tục, tục lệ cũng sẽ rất khác miền xuôi. Hơn thế nữa, thế giới bùa chú thực sự khiến nhiều người cảm thấy lo sợ. Nhiều người vẫn thường trêu đùa nhau rằng lên các vùng cao sẽ dễ bị dính bùa yêu dân tộc. Trên đây họ có cách chơi bùa yêu rất huyền bí và kì lạ.

1. Bùa yêu của người dân tộc Mường

Ở Việt Nam nổi tiếng với 2 loại bùa yêu dân tộc là bùa yêu của dân tộc Mường và bùa yêu của dân tộc Thái. Đây đều là 2 dân tộc ít người phổ biến ở nước ta. Sự giao lưu văn hóa của dân tộc Mường, Thái với người Kinh cũng trở nên ngày càng rộng rãi nên những câu chuyện về cách làm bùa yêu của người dân tộc cũng được truyền tai nhau nhiều hơn, từ chính dân tộc họ hoặc từ những người tiếp xúc với các dân tộc này kể lại.

Đối với bùa yêu dân tộc Mường thì nổi tiếng là sức mạnh của lời thiêng. Khi làm bùa họ cần những vật dụng gần gũi với người bị yểm bùa. Ví dụ như tóc, móng tay, cúc áo, quần áo, lược ..Họ sẽ yểm lời thiêng vào những vật dụng này và người bị yểm sẽ tự động có cảm tình, say đắm người yểm bùa. Với cách chơi bùa yêu này sợ nhất là khi yểm bằng tóc. Bởi khi một trong 2 người chết đi, chỉ trong vòng 3 năm nếu người còn lại không giải được bùa yêu này thì sẽ phải chết theo người kia.

Cách làm bùa yêu của người dân tộc Mường còn có thể chỉ qua cái vỗ vai. Đơn giản là nếu gặp người thương, người yểm bùa chỉ cần đọc vào bàn tay một câu thần chú sau đó vỗ lên vai người kia là họ sẽ có cảm tình với mình. Trai vỗ vai trái, gái vỗ vai phải. Nhưng cách này thì hiệu nghiệm sẽ tan nhanh, chỉ cần xa nhau một thời gian là sẽ tự hết.

2. Bùa yêu của người dân tộc Thái

Với người Thái, cách chơi bùa yêu có khác với người Mường là không cần lấy vật dụng của người bị yểm đến chỗ thầy cúng mà thầy cúng sẽ yểm bùa vào chính những vật dụng ấy. Chỉ cần qua một ngụm nước, một cốc chè hay cành cây ngọn cỏ v.v là người kia cũng có thể tự động đến bên người yểm bùa và yêu thương, say đắm họ.
Cách làm bùa yêu của người dân tộc Thái này khiến đôi uyên ương phải gắn bó với nhau, không thể xa nhau được 2 ngày. Nếu xa quá 2 ngày có thể bị phát điên vì quá thương nhớ. Nếu muốn hoãn bùa yêu hoặc hóa giải hoàn toàn thì phải mang lễ vật đến chính nhà thầy cúng đã yểm bùa đó thì mới được.

Bùa yêu dân tộc chính vì thế luôn là nỗi lo sợ của nhiều người, đặc biệt là với những nam nữ thanh niên miền xuôi lên công tác ở miền núi thường rất sợ bị bỏ bùa yêu không thể trở về được nữa.

Nội dung được chúng tôi tổng hợp mang tính chất tham khảo. Quý bạn nên cân nhắc kỹ trước khi áp dụng. 

Nguồn bài viết : http://giaibuangai.blogspot.com

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan


EmoticonEmoticon